Sử dụng dịch vụ email nào khi mới bắt đầu có lẽ là một câu hỏi và cũng là một vấn đề mà hầu hết những blogger mới đều quan tâm.
Cá nhân Ngọc khi lần đầu tiên biết đến khái niệm email marketing trên blog cũng đã từng gặp phải vấn đề này, còn nhớ Ngọc đã từng đi tìm kiếm một giải pháp email marketing và phải nói thật rằng rất khó khăn để lựa chọn.
Hàng loạt câu hỏi đặt ra như:
- Công cụ email marketing nào hiệu quả nhất? Dễ sử dụng nhất?
- Giá của nó là bao nhiêu? Các chức năng kèm theo như thế nào?
- Thu thập được bao nhiêu danh sách email?
- …
Do đó trong bài viết này Ngọc sẽ chia sẻ với các bạn một kế hoạch sử dụng email marketing theo từng bước. Thông qua đó bạn cũng sẽ so sánh được các công cụ email marketing phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam mà các blogger đang sử dụng.
VÌ SAO CÁC BLOGGER CẦN SỬ DỤNG ÍT NHẤT MỘT DỊCH VỤ EMAIL MARKETING?
Có rất nhiều bạn mới nghĩ rằng, sau khi thiết lập một blog tôi có thể dùng chính dịch vụ Gmail để gửi email vẫn được cơ mà! Tại sao tôi phải dùng thêm một dịch vụ email marketing làm gì nhỉ???
Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể dùng Gmail, Yahoo… để gửi đi một email đến nhiều người bằng cách dùng chức năng BCC (gửi đi cho nhiều người)
Nhưng… Đó là hoạt động gửi email thông thường chứ không phải là email marketing!
Với email marketing bạn cần phải:
- Thu thập được địa chỉ email trên blog của mình (xây dựng danh sách)
- Một máy chủ gửi mail để đảm bảo tất cả những người trong danh sách đều có thể nhận được email của bạn
- Tạo ra một chuỗi email và thiết lập nó gửi đi một cách hoàn toàn tự động đến danh sách email
- Báo cáo, tức là bạn cần biết có bao nhiêu người đã mở email? Bao nhiêu người click vào link trong nội dung email?
- Thậm chí bạn cần cho họ lựa chọn huỷ đăng ký và không nhận mail từ bạn nữa!
- …
Để đáp ứng được những điều này thì bạn cần sử dụng một dịch vụ email marketing! Đây chính là lý do!
LÀM SAO ĐỂ CHỌN ĐƯỢC MỘT DỊCH VỤ EMAIL PHÙ HỢP VỚI BẠN?
Ngọc tin rằng để chọn được một dịch vụ email phù hợp bạn cần xác định 2 yếu tố:
- Bạn cần một chức năng cụ thể gì từ dịch vụ email đó?
- Blog của bạn đang ở giai đoạn nào?
Ví dụ: Nếu bạn thật sự cần một chức năng lên lịch cho chuỗi email gửi đi tự động đến một danh sách 2000 địa chỉ thì chắc chắn bạn sẽ cần đến GetResponse (một công cụ email cho phép bạn làm được điều này, nhưng bạn cần trả phí đấy)
Còn nếu đơn giản blog của bạn mới, bạn chưa có quá nhiều email trong danh sách và bạn cũng chưa cần một chuỗi email tự động thì Mailchimp sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn. Vì bạn có thể dùng miễn phí để thu thập đến 2000 địa chỉ mail và gửi đi tối đa 12.000 email mỗi tháng!
Từ kinh nghiệm, Ngọc thấy biết chắc chắn bạn sẽ luôn khó khăn trong việc lựa chọn dịch vụ email bởi vì bạn sẽ bị choáng ngợp bởi các chức năng của dịch vụ email. Thật sự có một số tính năng đôi khi chưa cần thiết với nhu cầu hiện tại của bạn.
Vì thế để chọn được một dịch vụ email, Ngọc sẽ gợi ý cho bạn thông qua một số câu hỏi sau:
- Hiện tại bạn có bao nhiêu email trong danh sách? Mục tiêu gia tăng số lượng địa chỉ email của bạn trong 3-6 tháng nữa như thế nào?
- Theo bạn nghĩ blog của bạn sẽ phát triển theo hướng nào? Bạn có dự định kiếm tiền từ đâu và theo cách nào?
- Mỗi tháng bạn có thể trả bao nhiêu tiền cho dịch vụ email marketing?
- Bạn có đủ thời gian và kế hoạch cụ thể để thiết lập một kịch bản (chuỗi email tự động) hay không?
Đó là những câu hỏi chắn sẽ giúp bạn hiểu được chính xác bạn cần gì từ một dịch vụ email, qua đây bạn sẽ nhanh chóng chọn được một dịch vụ đầu tiên để bắt đầu.
Đừng quá lo lắng về việc chuyển từ dịch vụ email này sang dịch vụ email khác, việc chuyển đổi là tương đối dễ dàng bạn chỉ cần tải về danh sách email và upload lên dịch vụ mới là được.
Cá nhân Ngọc thời gian 6 tháng ban đầu đã dùng MailChimp đơn giản vì Ngọc không có khả năng để thanh toán một dịch vụ email trả phí như GetResponse, tuy nhiên khi công việc phát triển Ngọc đã chuyển qua GetResponse và duy trì nó đến ngày hôm nay.
Ok, như vậy ở phía trên bạn có thể thấy Ngọc nhắc nhiều đến Mailchimp và GetResponse, gần đây bạn cũng thấy Ngọc đề cập đến ConvertKit nữa. Ngay bên dưới đây bạn hãy cùng Ngọc so sánh về 3 công cụ email phổ biến nhất này nhé!
SO SÁNH MAILCHIMP, GETRESPONSE VÀ CONVERTKIT!
Ngay bây giờ Ngọc và bạn sẽ lướt qua 3 công cụ email được cộng đồng blogger tại Viêt Nam nhắc đến và sử dụng nhiều nhất nhé.
Lưu ý rằng đây chỉ là những công cụ email phổ biến nhất, ngoài ra còn rất nhiều dịch vụ khác như (Aweber, Drip, ActiveCampaign, hay Infusionsoft…) nhưng vì những dịch vụ này chưa được người dùng tại Việt Nam sử dụng nhiều nên Ngọc sẽ không nhắc đến trong phần so sánh này.
Đây là một công cụ cho phép bạn sử dụng miễn phí để xây dựng danh sách email lên đến 2000 địa chỉ và có thể gửi tối đa đến 12.000 email mỗi tháng. Các mẫu email có sẵn và rất đẹp mắt sẽ giúp cho bạn tạo ra một email đẹp, nhìn khá chuyên nghiệp.
Gần đây MailChimp cũng đã cho phép bạn tạo ra chiến dịch email và lên lịch gửi tự động trong kế hoạch free, vì thế chắc chắn đây là một dịch vụ email marketing được nhiều blogger lựa chọn khi bắt đầu khởi động blog, đơn giản bạn có thể bắt đầu làm email marketing với chi phí 0 đồng!
Điểm hạn chế duy nhất với MailChimp là tỷ lệ email gửi đi bị vào tab promote (quảng cáo) rất cao, vì thế mà tỷ lệ mở mail thường thấp.
GETRESPONSE
Đây là dịch vụ email marketing được nhiều người dùng nhất tại Việt Nam bởi những lý do sau:
Công cụ email đầu tiên được hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt
Cho phép đăng ký dùng thử tất cả các tính năng 30 ngày
Công cụ email All-in-one (tức là tích hợp rất nhiều dịch vụ khác) như tạo landing page (trang đích), Webinar (hội thảo trực tuyến)…
Và tất nhiên là các chứng năng như Automation (gửi thư tự động)
Thống kê, báo cáo và quản lý, phân tích đối tượng người dùng rất chi tiết
Sau 30 ngày dùng thử nếu bạn quyết định dùng tiếp thì cần thanh toán gói thấp nhất (15$/tháng) để xây dựng danh sách email tối đa 1000 địa chỉ, với số lượng email gửi đi không giới hạn.
Cá nhân Ngọc đã dùng GetResponse trong 2 năm nay và thấy đây là một công cụ email marketing đáp ứng được đầy đủ các chức năng ở mức độ chuyên nghiệp cho một blogger.
Ngoài ra GetResponse cũng thường xuyên có các chương trình giảm giá trọn đời (giảm giá cả khi gia hạn) lên đến 40% cho người dùng nên giúp tiết kiệm rất nhiều ngân sách.
CONVERTKIT
Mới được ra đời trong thời gian gần đây nhưng ConvertKit đang được tin dùng bởi rất nhiều blogger nổi tiếng trên thế giới và hiện một số blogger tại Việt Nam cũng đã bắt đầu “để ý” đến dịch vụ email này.
ConvertKit tự định vị mình là một công cụ email marketing dành cho các blogger chuyên nghiệp!
Ngoài những chức năng thông thường như tạo form, kết nối với các công cụ thứ 3, tạo chiến dịch gửi thư tự động… thì ConvertKit có một số chức năng nâng cao khác mà nhiều công cụ email marketing khác chưa có được như gắn tag cho từng link và sử dụng những hàm vô cùng mạnh mẽ để gửi email đến chính xác nhóm người đã từng click vào một link nào đó trong các email mà bạn từng gửi đi.
Tức là bạn có thể phân loại danh sách thành từng nhóm khách hàng khác nhau, theo hành động, sở thích, mối quan tâm cụ thể. Từ đó khi gửi đi các email bạn hoàn toàn có thể chọn từng nhóm đối tượng để target chính xác hơn thay vì gửi email đến toàn bộ danh sách.
Sau đó khi gửi đi email bạn cũng có thể theo dõi báo cáo xem ai đã mở email và ai chưa mở, tiếp theo chỉ với 1 click chuột bạn có thể gửi lại email lần nữa đến tất cả những người chưa mở email đó!
Tóm lại đây là một dịch vụ mail mạnh mẽ nhất so với 2 dịch vụ đã đề cập ở bài viết này, nhưng ConvertKit vẫn có điểm hạn chế đó là mẫu email đơn giản, chưa có template email đẹp mắt và giá hiện còn khá cao so với mặt bằng chung.
Gói thấp nhất $29/tháng – tối đa 1000 địa chỉ mail
LỜI KẾT
Trên đây là một đánh giá nhanh và so sánh 3 dịch vụ email phổ biến nhất hiện nay mà Ngọc đã từng dùng qua, hy vọng với bài viết này Ngọc đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng thể và từ đó giúp bạn lựa chọn được một dịch vụ email để bắt đầu.
Ở góc độ cá nhân và với kinh nghiệm của Ngọc thì:
- Nếu bạn hạn hẹp về ngân sách và đơn giản chỉ muốn bắt đầu xây dựng một danh sách email và làm quen với email marketing thì MailChimp sẽ là một lựa chọn cho bạn.
- Nếu bạn thật sự muốn trải nghiệm tính năng chuyên nghiệp, sử dụng tiếng Việt và cam kết với mục tiêu gia tăng danh sách mail và tạo ra lợi nhuận từ danh sách email đó thì GetResponse là công cụ của bạn.
- Bạn đã quá quen với email marketing và đang muốn một công vụ mạnh mẽ hơn, tối ưu hơn thì chắc chắn đó là ConvertKit.
Theo Ngocdenroi.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét