Chủ Nhật, tháng 1 09, 2011

Adam Khoo: "Pháp sư mưa tiền”

Trên thế giới, cứ 60 giây lại có một người trở thành nhà triệu phú. Một số triệu phú mất vài chục năm để tích luỹ làm giàu, một số khác mất chưa tới một năm.

Với chủ đề “Chiến lược kinh doanh tạo mưa tiền”, cuộc giao lưu với nhà triệu phú trẻ người Singapore Adam Khoo ngày 2.1.2011 tại Hà Nội do IDT International tổ chức đã thu hút hơn 1.200 doanh nhân và các bạn trẻ tham gia.

Đây là lần đầu tiên Adam Khoo đến Việt Nam, nhưng nhiều người đã biết đến anh như một diễn giả có tiếng ở khu vực Châu Á, triệu phú người Singapore, tác giả của hàng loạt cuốn sách best-seller như: Bí quyết tay trắng trở thành triệu phú, Làm chủ tư duy, Thay đổi vận mệnh, Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ,...

Một người còn trẻ, mới 36 tuổi, được mệnh danh là “pháp sư tạo mưa tiền”, đã chinh phục nhiều đỉnh cao trong cuộc sống. Phóng viên Lao Động đã có cuộc trò chuyện với người có khát vọng làm giàu mãnh liệt và rất thành công này.

Trở thành triệu phú khi mới 26 tuổi và là một trong những người trẻ giàu nhất Singapore và được biết đến như một “pháp sư tạo mưa tiền” anh có thể chia sẻ kinh nghiệm làm giàu với các bạn trẻ Việt Nam, liệu anh có thể có lời khuyên nên đầu tư vào lĩnh vực nào mang lại lợi nhuận tốt nhất hiện nay, thưa anh?

- Luôn có một mâu thuẫn, một nghịch lý ở đây. Đó là người làm công việc kinh doanh luôn đặt mục tiêu tiền bạc lên trên hết thì lại là người không thành công. Trên thực tế, có rất nhiều người trở thành tỉ phú trên thế giới, khi bắt tay vào công việc, họ không đặt nặng vấn đề tiền bạc.

Triết lý của tôi là bạn phải tạo được giá trị gì cho xã hội qua công việc của bạn và bạn sẽ quay trở lại đóng góp gì cho xã hội qua việc kinh doanh đó. Và khi bạn đã xác định được giá trị của công việc kinh doanh thì tiền bạc sẽ tìm đến với bạn, vì ngay từ ban đầu việc tiến hành lĩnh vực đào tạo của tôi không phải là kiếm tiền, mà là giáo dục trẻ em và giúp đỡ mọi người các kỹ năng học tập, làm việc tốt nhất. Sau đó, từ thực tế áp dụng những lý thuyết học được thành công, mọi người đã tự tìm đến với tôi.

Hiện tất cả các hội thảo của tôi tại Singapore đều kín chỗ, mọi người phải đóng từ 2.000-3.000 đôla Singapore cho một hội thảo 4 ngày.

Nếu có lời khuyên cho các bạn trẻ Việt Nam, thì tôi cho rằng, các bạn nên đặt mục tiêu rõ ràng, có đam mê, sở thích, và có giáo dục, biết học từ những lỗi lầm ta mắc phải, thậm chí học từ những lỗi lầm của đối thủ cạnh tranh.

Cũng đã có nhiều người hỏi tôi lĩnh vực kinh doanh nào đem lại nhiều tiền nhất: Thực phẩm, đồ uống, quần áo, chứng khoán hay bất động sản...? Câu trả lời của tôi là lĩnh vực nào cũng có thể mang đến cho bạn thành công, vấn đề là bạn phải thích, bạn quan tâm, dành thời gian và trang bị cho mình đủ kỹ năng để làm việc đó.

Anh có thể kể với các bạn trẻ Việt Nam kỷ niệm sâu sắc nhất của mình ngày đầu khởi nghiệp và những bài học rút ra cho mình từ ngày ấy?

- Tôi từng là một học sinh lười, học ở một trường tệ nhất Singapore, từng bị đuổi học và bị coi là “chẳng còn hy vọng gì”, nhưng từ năm 13 tuổi, sau khi tham gia khoá học ngắn thực hành lập trình ngôn ngữ trí tuệ của Ernest Wong, tôi bắt đầu quyết định thay đổi cuộc đời mình.

18 tuổi tôi học tập cần cù và được xếp hạng trong 1% sinh viên tài năng nhất của Trường ĐH Quốc gia Singapore (NUS) và tốt nghiệp loại ưu ngành Quản trị kinh doanh của trường.

Tôi viết cuốn “Tôi tài giỏi - Bạn cũng thế” (cuốn sách đã được dịch sang tiếng Việt và trở thành hiện tượng giáo dục và xuất bản tại Việt Nam năm 2010 với gần 20.000 bản phát hành - PV) từ lúc còn là sinh viên, nói về những kinh nghiệm để trở thành sinh viên tốt nhất thế nào. Tuy nhiên, lúc đó là tôi còn quá trẻ, tôi viết ai tin? Đến những NXB nổi tiếng thì họ lại càng không nhận in vì không tin sẽ thành công.

Ít ai biết, với cuốn sách đầu tiên ấy, tôi đã đi gõ cửa 10 NXB, và ở đâu họ cũng từ chối. Rồi thật may mắn, có một NXB đã chịu khó đọc bản thảo và họ quyết định sẽ in cho tôi. Đó là NXB Oxford University Press - một NXB lớn ở Sigapore. Lúc đó là tháng 6.1998. Tôi đã chạy nhanh về trường, kể cho những người bạn về chuyện đó, rằng tôi sắp nổi tiếng, tôi sẽ là một tác giả thành công…

Trước ngày sách ra lò một tuần, tôi không sao ngủ được vì tưởng tượng ra cảnh người ta sẽ xếp hàng mua sách của tôi, sách sẽ lọt vào danh sách best-seller… Vào ngày khai trương, tôi đến hệ thống hiệu sách Border tìm nhưng tìm mãi vẫn không thấy cuốn của tôi. Tôi gọi điện thoại đến NXB mới được biết, đây là tác phẩm đầu tiên, lại của người không có tên tuổi nên những hiệu sách lớn không nhận bán, chỉ được bán ở những hiệu sách nhỏ ngoại ô.

Nhưng ngay cả ở những nơi ấy, tôi cũng không thể nào tìm thấy sách của tôi. Phải lục lọi đến 40 phút ở đó, tôi mới tìm ra được cuốn sách của mình, nhưng chỉ có 4 bản và còn chưa được bày lên kệ, nằm chỏng chơ dưới sàn nhà. Tôi giận dữ gọi điện thoại đến NXB, chất vấn họ tại sao không tiếp thị cuốn sách của tôi, không in poster, không tặng sách… Câu trả lời của NXB thật đáng thất vọng. Họ nói chúng tôi chỉ xuất bản từ điển, không xuất bản sách nên không có kinh phí cho tiếp thị sách. Tôi cảm thấy mình là một nạn nhân đáng thương nhất thế giới.

3 tháng sau, sách của tôi vẫn chưa bán được cuốn nào. Một số người bạn mỉa mai. Rồi NXB gọi điện thoại đến nói tôi là tác giả, tôi phải chịu tiền trách nhiệm với cuốn sách này, rằng sách để trên giá để bán cũng phải trả phí… Tôi quyết định sẽ tự bán sách và đi đến từng hiệu sách để mời mua sách của tôi.

Mỗi tuần tôi tổ chức nhiều buổi nói chuyện ở các hiệu sách, thậm chí ở cả các trường học để giới thiệu cuốn sách của mình, in tờ rơi giới thiệu cuốn sách… Tôi còn làm một việc mà thời điểm đó chưa ai làm ở Singapore là quảng cáo sách của tôi trên báo. Một mẩu quảng cáo rất nhỏ giá tới hơn 2.000 đôla Singapore/kỳ. 24 tuổi, tôi không có nhiều tiền, phần lớn số tiền kiếm được là do làm chạy bàn trong các nhà hàng, bán văn phòng phẩm… nhưng tôi đã quyết định đầu tư toàn bộ tiền vào quảng cáo 4 kỳ trên báo.

Nhiều người bạn đã cho rằng hành động của tôi là điên rồ. Ngay việc nói chuyện ở các hiệu sách cũng rất khó khăn, vì lúc đầu gần như không ai quan tâm, tôi như một người hâm, nói với không khí… Hệ thống hiệu sách Border không bán sách của người địa phương, mà chỉ bán sách của người nổi tiếng. Lúc đó tôi đã là trợ giảng ở trường đại học, tôi nhờ sinh viên gọi điện thoại đến các hiệu sách ấy về cuốn sách của tôi, cứ gọi như thế 5 ngày một lần, mà tôi có hàng trăm sinh viên như thế…

Rồi với vô vàn chiêu thức, vô vàn quyết tâm, cuốn “Tôi tài giỏi - Bạn cũng thế” của tôi đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất, có ảnh hưởng lớn nhất, được dịch ra 11 thứ tiếng, bán hơn 60 vạn bản. Trong chuỗi cửa hàng sách Border sách của tôi cũng được xếp vào sách bán chạy nhất…

Thông điệp tôi muốn chuyển đến qua câu chuyện này với các bạn trẻ mới khởi nghiệp ở Việt Nam là ở giai đoạn đầu ai cũng gặp nhiều khó khăn, tự mình phải tạo ra cơ hội và phải làm bằng được, khi đã xác định được mục tiêu thì phải hành động, và không được bỏ cuộc.

Trở lại với tên chủ đề của hội thảo “Chiến lược kinh doanh tạo mưa tiền”, liệu có quá chủ quan không khi mà việc kinh doanh trên thế giới đều đang hết sức khó khăn và nhiều triệu phú luôn tìm cách giấu kỹ các bí quyết kinh doanh?

- Trên thế giới, cứ 60 giây lại có một người trở thành nhà triệu phú. Một số triệu phú mất vài chục năm để tích luỹ làm giàu, một số khác mất chưa tới một năm.

Song phần lớn các nhà triệu phú đều tư duy giống nhau. Họ không coi việc kiếm tiền, làm giàu giống như việc giành giật các nguồn nước mà là quá trình tạo ra mưa để mọi người cùng được hưởng bằng tư duy sáng tạo, liên tục đẩy lùi mọi giới hạn, qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của toàn xã hội.

Tôi mong muốn qua các hội thảo của mình, sẽ mang lại cho cộng đồng các công thức thành công được đúc kết từ những người thành đạt trên khắp thế giới; chuyển tải tới mọi người tư duy làm giàu có thể học được. Nên nhớ, cơ hội cho bạn còn rất nhiều, trên thế giới chỉ có khoảng 10% số người có quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu của mình, còn có tới 90% còn lại chỉ mong muốn có sự thành công. Đây chính là sự khác biệt, và người thành công là người biết biến khó khăn thành cơ hội. Không có đối thủ cạnh tranh nào lớn hơn chính bản thân chúng ta...

Xin cảm ơn anh!

Adam Khoo (SN 1974) là một trong 25 người giàu nhất dưới tuổi 40 của Singapore, là doanh nhân thành đạt, tác giả của những quyển sách bán chạy nhất và cũng là chuyên gia đào tạo hàng đầu ở Singapore.

Adam Khoo đã trở thành triệu phú năm 26 tuổi, và đang sở hữu bốn công ty trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, quảng cáo và tổ chức sự kiện với tổng doanh thu hàng năm lên đến 30 triệu đôla Mỹ.

Anh hiện là Chủ tịch và Chuyên gia đào tạo cao cấp của Tập đoàn giáo dục Adam Khoo Learning Technologies Group, chuyên tổ chức các khoá đào tạo và hội thảo cho các công ty đa quốc gia và cá nhân khắp Châu Á. Ngoài ra, anh cũng là một chuyên gia tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, tiếp thị, quản trị, lãnh đạo và phát huy tiềm năng con người. Adam Khoo cũng được biết đến như là một trong những diễn giả nổi tiếng hàng đầu của Singapore và Châu Á.

Trong vòng 15 năm, Adam đã đào tạo hơn 350.000 chuyên gia, nhà quản lý, nhân viên, doanh nhân, giáo viên và HS-SV về các lĩnh vực như Khởi nghiệp kinh doanh; Chiến lược tiếp thị và bán hàng; Kỹ năng thuyết trình và giao tiếp hiệu quả; Lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP); Phương pháp học tập tăng tốc; Phương pháp thay đổi hành vi tâm lý hiện đại và nhiều lĩnh vực đào tạo khác.

Theo Phạm Huệ-Báo Lao động
Xem sách của Adam Khoo :
1. Những bước đơn giản đến ước mơ

2. Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ
3. Cảm hứng sống theo 7 thói quen thành đạt
4. Bí quyết tay trắng thành triệu phú
5. Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh
6.Con cái chúng ta đều giỏi
7. Tôi tài giỏi, bạn cũng thế

1 nhận xét:

Minh Hoang nói...

Anh có đĩa 2 đĩa dvd pháp sư tạo mưa tiền không? chia sẽ cho mọi người với. Cảm ơn anh nhiều.